CHÍNH SÁCH / Tây Ban Nha phát triển năng lượng mặt trời

Tây Ban Nha phát triển năng lượng mặt trời


Trước những lo ngại về biến đổi khí hậu, năng lượng mặt trời (NLMT) là một trong nhiều lựa chọn để thay thế nguồn nhiên liệu truyền thống. Ngày nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã lắp đặt các tấm pin NLMT trên mái nhà, mang lại hiệu quả cao, chi phí thấp.

Tây Ban Nha là một trong nhiều quốc gia châu Âu đi đầu trong phát triển sản xuất NLMT. NLMT hiện chỉ cung cấp 2% tổng sản lượng điện tiêu thụ ở nước này, cho nên các nhà sản xuất cần các khoản trợ cấp của chính phủ để xây dựng các nhà máy điện. Tây Ban Nha đã nghiên cứu lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà, địa điểm lý tưởng để hấp thụ ánh sáng sau đó chuyển đổi thành điện năng cung cấp trực tiếp cho người sử dụng. Ðiều này không chỉ làm giảm chi phí xây dựng các nhà máy phát điện mà còn hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng đường dây dẫn ngốn tới 8% điện năng trong quá trình truyền dẫn. Tại những nơi hệ thống đường dây dẫn điện còn khan hiếm và đắt đỏ như phía nam đảo Ca-na-ry thì NLMT là sự lựa chọn tốt nhất. Ðây là một phần trong kế hoạch cắt giảm tới 20% điện năng tiêu thụ ở nhiều thành phố tại quốc gia này. Kết quả cho thấy, bảng pin NLMT đặt trên mái nhà tại Tây Ban Nha đã mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nước này trả các chi phí sản xuất và lắp đặt trong năm năm mà không cần trợ cấp chính phủ và trở thành nước sản xuất NLMT lớn thứ hai thế giới. Hiện nay, Tây Ban Nha đã giới hạn các nhà máy được hưởng trợ cấp, và cắt giảm 45% trợ giá cho các nhà máy đang hoạt động vào cuối năm nay.

Giá bán buôn điện tại Tây Ban Nha là khoảng 0,05 ơ-rô/kW/giờ. Thông thường người tiêu dùng phải trả 0,17 ơ-rô/kW/giờ. Chính phủ nước này cho biết, chi phí của các tấm pin mặt trời đặt trên mái nhà có thể giảm xuống dưới mức đó vào năm 2016. Chỉ cần 1,1% diện tích bề mặt Tây Ban Nha được mặt trời chiếu sáng có thể cung cấp toàn bộ nhu cầu điện năng của nước này. Tuy nhiên, đến nay Tây Ban Nha mới chỉ lắp đặt một số ít tấm pin NLMT trên mái nhà. Một dự luật đang chờ các nhà điều chỉnh chính sách năng lượng nước này thông qua để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người tiêu dùng sử dụng điện mặt trời và không sử dụng lưới điện quốc gia. Một báo cáo gần đây cho biết, các tấm pin điện mặt trời đặt trên mái nhà ở Tây Ban Nha có thể cắt giảm chi phí tiêu thụ điện ở Tây Ban Nha và có thể cắt giảm chi phí tiêu thụ điện ở các khu chung cư từ 60% đến 80%.

Tại Ðức, mặc dù ánh sáng mặt trời chiếu xuống nước này chỉ bằng một phần ba so Tây Ban Nha, nhưng công suất phát điện NLMT của nước này lại cao gấp bốn lần Ma-đrít, đưa Béc-lin trở thành nhà sản xuất pin NLMT lớn nhất thế giới. Giám đốc điều hành tư vấn chiến lược khí hậu P.Suýt-man cho biết, nhiều vùng ở Tây Ban Nha có thời gian mặt trời chiếu sáng dài hơn một số nước, do đó không có lý do gì để Ma-đrít không thể phát triển ngành công nghiệp tiềm năng này khi NLMT thật sự khởi sắc tại Ðức và Anh, các quốc gia có thời gian mặt trời chiếu sáng ít hơn. Ðiều này mở ra một tương lai mới cho ngành sản xuất NLMT thế giới, giúp con người hạn chế phụ thuộc nguồn nhiên liệu hóa thạch truyền thống và thân thiện với môi trường.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế cho biết, NLMT có thể đáp ứng một phần tư nhu cầu điện trên thế giới vào năm 2050, tuy nhiên ngành công nghiệp này vẫn cần các khoản trợ cấp của chính phủ trước khi giá thành công nghệ sản xuất nguồn năng lượng này giảm.


Những bài viết liên quan
Tin mới nhất
ĐẠI DIỆN LÃNH ĐẠO

HỒ QUANG