CÔNG NGHỆ / Chile phát triển năng lượng tái tạo

Chile phát triển năng lượng tái tạo


Các nhà khoa học thuộc Đại học Công giáo (UC) và Đại học Công nghệ Federico Santa Maria của Chile vừa công bố công trình nghiên cứu khả năng sản xuất điện năng bằng cách khai thác các dòng hải lưu tại eo biển Magellan.

Eo biển Magellan là một tuyến đường biển nằm ở phía nam của lục địa Nam Mỹ, là tuyến hàng hải quan trọng nhất nối giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Với chiều dài 583 km và chiều rộng dao động từ 3-39 km, eo biển này còn nổi tiếng với những dòng hải lưu từng biến nơi đây trở thành lựa chọn tối ưu cho các nhà hàng hải khi phải lựa chọn tuyến đường qua cực nam của châu Mỹ.

Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết băng giá khắc nghiệt cùng những hạn chế về công nghệ, công trình nghiên cứu nói trên mới chỉ là dự án đầu tiên đánh giá tính khả thi của việc khai thác tiềm năng năng lượng tại Eo biển Magellan. Bước đầu, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một chiến dịch khảo sát thực địa tại eo biển Magellan về dòng chảy, độ xoáy, hoạt động của thủy triều, độ mặn và sức gió nhằm đánh giá tiềm năng về năng lượng của chúng. Những thông tin này sẽ giúp ích cho việc thiết lập tiềm năng phát triển năng lượng biển để có thể cung cấp nguồn tài nguyên tái tạo cho khu vực trong tương lai.

Thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ quay trở lại eo biển Magellan để tiếp tục khám phá các địa điểm tiềm năng để sản xuất năng lượng biển trên toàn bộ vùng bờ biển Chile, thông qua việc nghiên cứu các dòng thủy triều và sóng biển. Theo nhóm nghiên cứu, chỉ cần chuyển hóa 0,1% năng lượng biển thành điện năng cũng đủ để đáp ứng gấp năm lần nhu cầu điện năng toàn cầu hiện tại, tuy nhiên việc lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng và bảo đảm các công trình này hoạt động từ 20-30 năm là một thách thức lớn và đòi hỏi nhiều đầu tư hơn so các loại năng lượng khác.


Những bài viết liên quan
Tin mới nhất
ĐẠI DIỆN LÃNH ĐẠO

HỒ QUANG