SẢN PHẨM / Pin mặt trời mới mạnh gấp năm lần loại pin hiện nay

Pin mặt trời mới mạnh gấp năm lần loại pin hiện nay


Các nhà khoa học tại trường ĐH Toronto (Canada) vừa chế tạo được một loại tế bào pin năng lượng mặt trời bằng nhựa dẻo có khả năng chuyển năng lượng mặt trời thành dòng điện mạnh gấp năm lần so với các loại pin mặt trời hiện nay.

Giáo sư Ted Sargent, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết loại pin này khai thác điện từ ánh sáng hồng ngoại mặt trời và có thể tạo thành một tấm phim dẻo đặt trên bề mặt quần áo, giấy tờ hay các vật liệu khác. Nó có thể chuyển tới 30% năng lượng mặt trời thành dòng điện hữu dụng, cao hơn nhiều so với mức hiệu suất chỉ đạt khoảng 6% của các pin mặt trời loại tốt nhất hiện nay.

Ông Sargent nói: "Với ánh sáng hữu hình thì sẽ có lúc năng lượng bằng không. Nhưng với phổ sóng hồng ngoại thì không phải như vậy. Không cần phải có sức nóng như mặt trời, mà bất cứ thứ gì có hơi ấm đều tỏa ra nhiệt. Cả người và động vật cũng tỏa nhiệt. Bởi vậy luôn có năng lượng trong phổ hồng ngoại, thậm chí ngay cả trong bóng tối".

Do loại pin mặt trời này làm bằng nhựa dẻo nên có thể dệt thành sợi tổng hợp để may lên quần áo hoặc những đồ vật khoác trên người. Đó là một dạng nhà máy điện di động gắn trên áo sơ mi hoặc áo khoác dùng để nạp điện cho những đồ vật như điện thoại di động. Ông Sargent nói: "Chúng ta hy vọng có thể mang điện thoại di động hay máy tính đi mọi nơi nhưng không thể cung cấp nguồn điện liên tục cho nó được. Thứ tốt nhất chúng ta có là những bộ pin, nhưng cũng không dùng được lâu. Bởi vậy nếu chúng ta có một nguồn điện không dây như điện mặt trời thì sẽ giải quyết được vấn đề này".

Ông cho biết ông đang tìm kiếm một nhà đầu tư để có thể sớm đưa sáng chế này thành sản phẩm thương mại. Ông hy vọng rằng công nghệ này có thể đến với các khách hàng bình dân trong vòng từ năm tới 10 năm nữa.

Còn ông Terry White, chủ tịch Hội Năng lượng mặt trời Canada cho rằng loại pin mặt trời mới này có thể làm biến đổi ngành công nghiệp năng lượng. Ông nói: "Nếu loại pin mặt trời mới này quả thực rẻ hơn và có nhiều ứng dụng tiềm năng hơn thì đó quả là một bước đột phá lớn".


Những bài viết liên quan
Tin mới nhất
ĐẠI DIỆN LÃNH ĐẠO

HỒ QUANG