THỊ TRƯỜNG / Điện mặt trời mái nhà - Nguồn năng lượng hữu ích và vô tận

Điện mặt trời mái nhà - Nguồn năng lượng hữu ích và vô tận


NDĐT- Với số giờ nắng trung bình trong năm cũng như lượng bức xạ mặt trời cao, Quảng Ngãi được xem là một trong những địa phương có tiềm năng lớn ở khu vực miền trung - Tây Nguyên trong việc phát triển nguồn điện từ năng lượng mặt trời trên các mái nhà. Đây là nguồn năng lượng sạch, vô tận và cực kỳ hữu ích trong việc bổ sung nguồn điện vào những ngày nắng nóng.

Chiều 20-5, Sở Công thương và Công ty Điện lực Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo phát triển điện mặt trời mái nhà. Hội thảo thu hút được sự tham gia của hàng trăm khách hàng tiềm năng và các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, dịch vụ và thiết bị liên quan đến điện mặt trời.

Ông Vũ Ngọc Đức - Phó Giám đốc Trung tâm năng lượng tái tạo, thuộc Viện Năng lượng Việt Nam khẳng định: “Quảng Ngãi được xem là một trong những tỉnh, thành có nhiều tiềm năng lớn nhất trong việc phát triển điện mặt trời mái nhà, vì qua khảo sát của cơ quan chức năng, Quảng Ngãi có số giờ nắng trung bình trong năm khá lớn, bức xạ mặt trời cao hàng đầu trong khu vực”.

Theo đánh giác của tổ chức Solargis, bản đồ tiềm năng ở tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, bức xạ tổng cộng theo phương ngang từ 1800 kWh/m2/năm tập trung chủ yếu ở khu vực nửa phía đông của tỉnh.

Theo các đơn vị cung cấp hệ thống điện mặt trời, mỗi Mwp có mức đầu tư từ 18-22 triệu đồng. Đối với hộ gia đình, có thể lắp đặt hệ thống điện mặt trời công suất từ 3-5 Mwp, đủ để cung cấp điện cho gia đình, lượng điện không tiêu thụ hết vào ban ngày sẽ được nối lên lưới, bán lại cho ngành điện, sau khoảng năm năm có thể hoàn vốn; thời hạn sử dụng hệ thống điện mặt trời gia đình ước tính 25 năm.

Ông Huỳnh Tấn Hùng- Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HD Bank) chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: Về tài chính, với khách hàng doanh nghiệp, HD Bank sẵn sàng cho vay tối đa 70% chi phí lắp đặt điện mặt trời mái nhà, 75% đối với khách hàng cá nhân.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: Những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi rất ưu tiên cho các dự án điện mặt trời. Tính đến tháng 5-2019, trên địa bàn tỉnh có hai dự án năng lượng mặt trời nối lưới đi vào hoạt động; 28 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất hơn 130Mwp.

“Phát triển điện mặt trời mái nhà” có ý nghĩa to lớn cả về kinh tế, môi trường, xã hội, có lợi cho cả người dân, nhà đầu tư, cũng như lợi cho đất nước. Tuy nhiên, hiện mức đầu tư cho việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà vẫn khá cao, do đó các ngân hàng cần có cơ chế, chính sách linh hoạt, tạo điều kiện để người dân tiếp cận vốn vay thuận lợi và dễ dàng hơn.

Theo ông Võ Đình Trà, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi, Hội thảo phát triển điện mặt trời trên mái nhà nhằm kết nối khách hàng, chủ đầu tư, các nhà cung cấp hệ thống điện mặt trời, tổ chức tài chính và ngành điện; giới thiệu lợi ích của điện mặt trời; cùng thảo luận để đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển điện mặt trời trên mái nhà ở khu vực tỉnh Quảng Ngãi .

Đầu tư điện mặt trời đang là xu hướng tốt, mang lại lợi ích kinh tế cho khách hàng, góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện tốt chủ trương khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo của Chính phủ trong bối cảnh các nguồn phát điện truyền thống ngày càng khan hiếm, đắt đỏ và nhu cầu sử dụng điện tăng cao.


Những bài viết liên quan
Tin mới nhất
ĐẠI DIỆN LÃNH ĐẠO

HỒ QUANG