CÔNG NGHỆ / Thiết bị sấy thủy sản bằng năng lượng mặt trời

Thiết bị sấy thủy sản bằng năng lượng mặt trời


Thiết bị sấy nguyên liệu thủy sản bằng năng lượng mặt trời kết hợp bơm nhiệt vừa được các nhà khoa học thuộc Trường đại học Nha Trang nghiên cứu chế tạo thành công.

Thiết bị sấy sử dụng bơm nhiệt để tách ẩm, sau đó dùng nhiệt bức xạ từ năng lượng mặt trời, nhiệt thải từ giàn nóng hoặc kết hợp dùng cả hai nguồn nhiệt nêu trên để sấy nguyên liệu thủy sản như cá, tôm, mực... Hiện tại, thiết bị đã được sản xuất để phục vụ đào tạo ngành công nghệ nhiệt lạnh, công nghệ chế biến thủy sản và công nghệ thực phẩm cũng như phục vụ nhu cầu của các nhà máy chế biến thủy sản và người dân.

Chất xúc tác mới tái chế khí nhà kính

Nhóm nghiên cứu tại Trường đại học Surrey (Anh) đã phát triển được một chất xúc tác mới với chi phí hiệu quả để tái chế hai loại khí nhà kính chủ yếu gây biến đổi khí hậu, bao gồm các-bon đi-ô-xít (CO2) và mê-tan (CH4). Các nhà khoa học đã chế tạo chất xúc tác niken cải tiến được gia cố bằng thiếc và xeria, sử dụng nó để biến đổi CO2 và CH4 thành khí tổng hợp dùng để sản xuất nhiên liệu cùng nhiều hóa chất có giá trị.

Sử dụng CO2 theo cách này là một giải pháp thay thế hữu hiệu cho các phương pháp thu giữ các-bontruyền thống. Các nhà khoa học đang tìm kiếm các đối tác phù hợp từ ngành công nghiệp để áp dụng công nghệ, đồng thời hy vọng chất xúc tác mới sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trong ngành công nghiệp và chi phí rẻ hơn khi nó được khai thác từ khí quyển.

Vải điều hòa nhiệt độ

Các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Maryland (Mỹ) đã thiết kế được loại vải điều hòa nhiệt độ có tác dụng làm mát hiệu quả hơn 55% so với vải bông. Vải điều hòa được chế tạo bằng cách in 3D, chi phí thấp để làm mát và giảm nhu cầu điều hòa không khí trong những ngày thời tiết nóng.

Vải dệt mới được làm từ vật liệu com-pô-dít sợi na-nô được chế tạo đồng nhất và liên kết chặt chẽ với nhau. Đặc tính then chốt của loại vải này là độ dẫn nhiệt cao, cho phép nhiệt của cơ thể thoát ra qua vải bằng cách dẫn nhiệt ra môi trường chung quanh.

Những bài viết liên quan
Tin mới nhất
ĐẠI DIỆN LÃNH ĐẠO

HỒ QUANG