CHÍNH SÁCH / Việt Nam có vai trò hàng đầu trong chính sách năng lượng Mỹ ở khu vực

Việt Nam có vai trò hàng đầu trong chính sách năng lượng Mỹ ở khu vực


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Francis Fannon, phụ trách Vụ Tài nguyên Năng lượng thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: IBNA.  

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Francis Fannon nhấn mạnh Mỹ nhìn nhận Việt Nam có vai trò hàng đầu tại khu vực, đặc biệt trong chính sách năng lượng mà Washington đang thúc đẩy."Chúng tôi nhìn nhận Việt Nam có vai trò dẫn đầu vì nhiều lý do", Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Francis Fannon ngày 4/11 trả lời Zing về vai trò của Việt Nam trong chính sách năng lượng Mỹ tại khu vực."Thứ nhất, về mặt địa lý, Việt Nam có vị trí mang tính chiến lược để đóng vai trò một cổng hoặc cầu nối năng lượng. Một lý do khác là năng lực (của Việt Nam) trong việc nhập khẩu LNG (khí đốt tự nhiên hóa lỏng) cũng như tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo mới, từ đó vận chuyển đến nhiều nước khắp khu vực", ông cho biết.

Vị quan chức phụ trách Vụ Tài nguyên Năng lượng, Bộ Ngoại giao Mỹ, lưu ý Washington đang xúc tiến chương trình phát triển thị trường năng lượng khu vực nằm trong khuôn khổ chương trình Đối tác Năng lượng Nhật - Mỹ - Mekong (JUMPP).

Ông Fannon nhận định việc xây dựng một thị trường năng lượng khu vực sẽ giúp các nước "tăng khả năng thích ứng cho hệ thống của riêng mình, giảm giá thành và mọi bên đều hưởng lợi".

Phát biểu trong cuộc họp báo qua điện thoại, ông Fannon nhấn mạnh một trong những phương diện quan trọng nhất của chính sách năng lượng Mỹ tại khu vực là quan hệ đối tác với "những nước có cùng tư duy và tầm nhìn về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và thịnh vượng".

Ông đánh giá cao mối quan hệ đối tác này giữa Mỹ và Việt Nam. Cố vấn ngoại trưởng Mỹ lấy ví dụ là Tuyên bố Đối tác Năng lượng Chiến lược Mỹ - Nhật. Dù đây là mô hình đối thoại chiến lược song phương, ông Fannon tiết lộ thực chất những đối thoại đang diễn ra với một bên thứ 3 chính là Việt Nam vì vai trò quan trọng của Việt Nam trong chiến lược khu vực.

"Với vị trí địa lý của mình, Việt Nam đứng trước cơ hội rất lớn để tăng năng lực nhập khẩu LNG để phát triển năng lượng và chuyển năng lượng hoặc khí đốt trên toàn khu vực", ông nhấn mạnh.

Theo ông Francis Fannon, các công ty năng lượng Mỹ đang quan tâm đến triển vọng mở rộng đầu tư vào Việt Nam, "gồm những thương vụ có thể đạt đến hàng tỷ USD".

Ông Fannon tái khẳng định Việt Nam có vai trò rất quan trọng đối với Mỹ, và bản thân Việt Nam cũng có nhu cầu năng lượng rất lớn với tốc độ phát triển nhanh chóng như hiện nay.

Ông đồng thời nhấn mạnh Mỹ "sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt được những kỳ vọng trong lĩnh vực năng lượng, mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam và cả khu vực nói chung".

Chặng đường 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ đã ghi được những dấu mốc quan trọng và tạo ra triển vọng cho quan hệ song phương giữa hai nước trong giai đoạn tới.


Những bài viết liên quan
Tin mới nhất
ĐẠI DIỆN LÃNH ĐẠO

HỒ QUANG